รีวิว Infinix Inbook X2 โน็ตบุ๊ค บาง เบา วัสดุ Premium ราคาเริ่มต้นแค่ 12,990 บาท

 


สวัสดีทุกท่านอีกเช่นเคย วันนี้ Bright จะมารีวิว Notebook สาย บาง เบา ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ สวยหรู ในราคาคุ้มค่าสุด ๆ กับเจ้า Infinix Inbook X2 ที่มาพร้อมกับราคาเริ่มต้นในรุ่น CPU Intel Core i3 เพียงแค่ 12,990 เท่านั้น กับจุดเด่นที่เบาเพียง 1.24 กก. เท่านั้น เหมาะสำหรับที่ต้องการนำไปใช้พกพาทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ แถมเครมมาว่าแบตอยู่ได้เต็มวัน และชาร์จไวผ่าน USB-C อีกด้วย ในการใช้งานจริงจะเป็นยังไง มีข้อดี และข้อพิจารณาอะไรบ้าง เดี๋ยวผมพาไปดูพร้อมกันเลยครับ

-SPEC-


  • หน้าจอ IPS LCD ความละเอียด FHD (1920 x 1080ขนาด 14 นิ้ว สว่าง 300 nits
  • CPU: มีให้เลือกทั้ง Intel® Core™ i3-1005G1 | i5-1035G1 | i7-1065G7
  • GPU: Intel UHD Graphics (Ice Lake G1)
  • Ram: 4GB/8GB/16GB
  • Storage: SSD 256/512 GB M.2 NVMe PCIe 3.0 
  • Network: Wi-Fi 5 (802.11ac) 160 MHz และ Bluetooth 5.1
  • Speaker: Dual-Speaker แบบ Stereo มี DTS audio processing
  • Ports: 
  • USB-C x 1 (Data, Charging and DisplayPort)
  • USB-C x 1 (Data)
  • USB 3.0 × 2
  • HDMI 1.4 × 1
  • SD card slot x 1
  • 3.5 mm Headset and Microphone Jack x 1
  • Battery:  ความจุ 50Wh
  • Dimension: 323.3 x 211.1 14.8 mm. / น้ำหนัก 1.24 kg.
  • ราคา Core™ i3 12,990 บาท / Core™ i5 18,990 บาท / Core™ i7 21,900 บาท

วาร์ปการสั่งซื้อ

https://u.jd.co.th/tMw0kZk

- อุปกรณ์ในกล่อง -

  1. AC to DC Adapter สำหรับชาร์จไฟ กำลังไฟ 45 Watt แบบ USB-C
  2. Infinix Inbook X2
  3. คู่มือการใช้งาน และรายละเอียดการรับประกัน

- รายละเอียดรอบเครื่อง -


Infinix Inbook X2 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 14 นิ้ว 
ในขนาด Notebook ไซท์ 13 นิ้ว หน้าจอความละเอียด FHD ใช้พาเนล IPS LCD  รองรับขอบเขตสีกว้างแบบ 100% sRGB ความสว่างของหน้าจออยู่ที่ 300 nits สามารถกางได้ที่ 178 องศา จากที่ผมได้ใช้งานมา หน้าจอสีสันสวยงามดี ความละเอียดเพียงพอต่อการใช้งาน คุณภาพหน้าจอดีเกินราคา แต่ส่วนตัวหากนำไปใช้งานที่ ๆ ย้อนแสงความสว่างอาจจะสู้แสงได้ไม่ดีนัก แต่หากใช้งานในที่แสงน้อยจะสบายตามาก ๆ เพราะลดแสงหน้าจอได้ต่ำ และอีกสิ่งที่เจอคือตรงขอบจอภาพจะมีเงาดำกินเข้ามานิด ๆ คาดว่าเป็นที่พาเนลของหน้าจอ


ตัวเครื่องบางเพียง 1.48 ซม. เบางเพียงแค่ 1.24 กก. เหมาะกับการพกพาสุด ๆ


ด้านซ้ายบนมีไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่อง


ด้านขวาบนเป็น ปุ่ม-เปิด ปิดเครื่อง


Infinix Inbook X2 มาพร้อมกับ Keyboard แบบไม่มี NumPad แต่ด้านขวายังแถมพวกปุ่ม Home PageUp PageDn End มาให้ ซึ่งจากที่ผมได้ลองพิมพ์คีย์บอร์ดบน Notebook รุ่นนี้แล้วโดยรวมผมชอบ และประทับใจมาก ๆ ระยะปุ่มทำมากำลังดีพิมพ์ไง สัมผัสของปุ่มพิมพ์แล้วนุ่มมือมาก ตอบสนองไว ให้ฟิลลิ่งในการทำเอกสารที่ดีมาก ๆ 


แต่สิ่งนึงที่ผมไม่ค่อยชินเท่าไหร่คือแถบ ปุ่ม Home PageUp PageDn End ด้านขวาที่เพิ่มมาให้ ในการใช้งานจริงไม่ค่อยชิน หรือสะดวกสักเท่าไหร่ ทำให้กดผิดอยู่บ่อยครั้ง เพราะรุ่นอื่นหากไม่มี NumPad ปุ่ม Enter จะอยู่ขวาสุดไปเลย แต่นอกนั้นถือว่า Keyboard ที่ให้มาใช้งานได้ดีมาก


ส่วน TouchPad ที่ให้มาถือว่าขนาดใหญ่ดีมาก ๆ ใช้งานสะดวก ตอบสนองไว ลื่นติดนิ้ว ใช้งานง่าย แต่หากจะกดคลิกลงไป ค่อนข้างใช้น้ำหนักมากกว่าปกติ และมีเสียงดัง


ด้านขอบบนหน้าจอมาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด HD ซึ่งคุณภาพก็ถือว่าธรรมดา ตามราคา แต่สิ่งที่มีมาช่วยเพิ่มคือไฟ LED สองดวงด้านข้างที่เข้ามาช่วยเพิ่มแสงสว่างเวลาใช้งานกล้อง ทำให้คุณภาพดีขึ้นตอนแสงน้อย


ด้านขวาของตัวเครื่องมาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อมากมายไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB-C สำหรับถ่ายโอนข้อมูลอย่างเดียว 1 ช่อง ต่อมาเป็นช่อง USB-A 3.0 จำนวน 1 ช่อง พอร์ต 3.5มม. สำหรับใช้งานไมค์ และหูฟัง 1 ช่อง และสุดท้ายเป็นช่องสำหรับอ่าน Micro-SD Card 1 ช่อง ส่วนช่องด้านขวาเป็น Kensington Lock สำหรับล็อกตัวเครื่อง


ด้านซ้ายของตัวเครื่องมาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อ USB-C ที่สามารถ ถ่ายโอนข้อมูล ชาร์จไฟ และต่อภาพออกจอได้จำนวน 1 ช่อง และพอร์ต USB-A 3.0 จำนวน 1 ช่อง สุดท้ายเป็นพอร์ต HDMI เวอร์ชั่น 1.4 จำนวน 1 ช่อง

- ประสิทธิภาพ -


Infinix Inbook X2 มาพร้อมกับขุมพลังอย่าง Intel® Core™ i Gen 10 มีให้เลือกทั้ง Core™ i3 | Core™ i5 | Core™ i7 ส่วน GPU เป็น Intel UHD Graphics ที่เป็น Graphics on CPU ซึ่งการใช้งานทั่วไป หรืองานเอกสาร ในสมัยนี้ก็ถือว่าเพียงพอ เหลือเฟือแล้ว แต่ส่งที่ผมรู้สึกว่าไม่พอใช้งานคือ RAM 4GB ที่ให้มาในรุ่น Core i3 ในสมัยนี้ค่อนข้างน้อยเกินไปในการใช้งาน


และรุ่นนี้ได้เลือกใช้ Storage สำหรับการเขียนอ่านข้อมูลเป็น M.2 NVMe PCIe 3.0 ความจุของรุ่น Core i3 คือ 256 GB จากการทดสอบถือว่าแรงเหลือ ๆ การอ่านอยู่ที่ 2,483 MB/s การเขียนอยู่ที่ 1,222 MB/s 


ส่วนในการสอบแบบใช้งานจริงก็จะได้ความเร็วในการอ่านเขียนประมาณนี้ ซึ่งออกมาดูดีอยู่ดีใน Notebook ราคาเท่านี้


การทดสอบประสิทธิภาพของ CPU คะแนน Cinebench R23 ในส่วนของ Single Core อยู่ที่ 608 คะแนน ส่วนคะแนนในฝั่ง Multi Core อยู่ที่ 2158 คะแนน ถือว่าคะแนนออกมาไม่ธรรมดากับ Notebook บางเบา ในราคาเท่านี้

- อุณหภูมิ -


ส่วนเรื่องของการระบายความร้อนหากใช้งานธรรมดาทั่วไปถือว่าเย็นมาก ๆ อุณหภูมิอยู่ประมาณ 50-60 องศา แต่หากใช้งานโหดซัด CPU 100 
อุณหภูมิก็พุ่งไปแตะ 99 องศาเหมือนกันในช่วงสั้น ๆ แต่หลังพัดลมทำงานเต็มที่กดลงมาอยู่แถว ๆ 70-85 องศาในช่วง Full Load ตัวเลขอาจดูสูงไปนิด แต่ตัว Body เครื่องเวลาใช้งานจะร้อยอยู่บริเวณด้านหลังเครื่อง และข้างหลังด้านล่างตัวเครื่อง แม้รุ่นนี้ Body จะเป็น Aluminium ทั้งเครื่อง แต่ความร้อนไม่กระจายมาด้านหน้าที่เราวางมือเลย ทำให้ใช้งานได้สบายไม่รู้สึกร้อนมือ เมื่อใช้งานหนัก 

- สรุป -


หลังจากที่ ไบร์ท ได้ใช้งานเจ้า Infinix Inbook X2 โมเดล Core i3 Gen 10 / RAM 4 GB / SSD 256GB ผมว่ามันเป็น Notebook ที่เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค บาง เบา ใช้พกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ ในราคาที่คุ้มค่ามาก เป็นโน๊ตบุ๊คสาย Budget ที่ใครก็จับจองเป็นเจ้าของได้ง่าย ๆ แถมสิ่งต่าง ๆ ที่ให้มาก็เกินราคาค่าตัวไปพอสมควร ในการใช้งานจริงก็ทำได้เยี่ยมเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว อาจจะมีข้อพิจารณาในบางจุด แต่พอมาเทียบกับราคาก็สามารถยอมรับ และเข้าใจได้ ใช้วัสดุของตัวเครื่องที่ดี มีการดีไซน์ที่สวยหรู ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คราคาแพง ๆ ใครหาโน๊ตบุ๊คสำหรับพกพา เบา เบา ราคาเบา ๆ ผมมองว่าเจ้า Infinix Inbook X2 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

จุดเด่น

  1. หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ในขนาดตัวเครื่อง 13 นิ้ว ใช้พาเนล IPS ความละเอียด FHD แสดงสีสันได้ดี รองรับขอบเขตสีกว้าง
  2. สเปคเหลือเฟือในการทำงาน กับ Intel® Core™ i Gen 10 และยังให้ SSD มาแบบ M.2 NVMe PCIe 3.0 อ่านเขียนเร็ว แรง จากโรงงาน
  3. ราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 12,990 บาท ในรุ่น Core i3

ข้อพิจารณา

  1. พัดลมระบายความร้อน เมื่อทำงานเต็มที่เสียงค่อยข้างดัง
  2. Layout ปุ่ม Keyboard ต้องปรับตัวในช่วงแรก
  3. RAM 4GB ที่ให้มาในรุ่น Core i3 ในการใช้งานน้อยไปนิด 
  4. ขอบหน้าจอมีเงาดำนิด ๆ เข้ามาในหน้าจอ และหน้าจอไม่ค่อยสู้แสงนัก
  5. ลำโพง เสียงเบา ช่วงเสียงย่านสูงอู้อี้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น